Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Xu hướng quảng cáo trực tuyến ở Viêt Nam hiện nay

Quảng cáo trực tuyến là gì?

Quảng cáo trực tuyến là hình thức quảng cáo trên Internet, ra đời sau Internet không lâu. Ngày nay, cùng với sự phát triển vũ bão của Internet, quảng cáo trực tuyến thông qua Internet trở nên phổ biến hơn, dần chiếm được thị phần đáng kể trên thị trường quảng cáo và đang lấn sân các loại hình quảng cáo truyền thống.

Các loại hình quảng cáo trực tuyến:

QUẢNG CÁO BẰNG BANNER:


Là hình thức các khách hàng đặt banner trên các trang website nổi tiếng và có số lượng người truy cập đông.

QUẢNG CÁO TRÊN CÁC CÔNG CỤ TÌM KIẾM NHƯ GOOGLE, YAHOO… BẰNG CÁC TỪ KHÓA:


Là hình thức khi khách hàng truy vấn một cụm từ khóa để tìm kiếm thông tin thì trang web của khách hàng sẽ xuất hiện ở những vị trí đầu tiên. Khách hàng sẽ trả tiền theo số click của người truy vấn cho các Search Engine.

Các hình thức khác như Email marketing, quảng cáo trên các mạng xã hội….

Xu hướng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay

Sự ra đời của Internet kéo theo xuất hiện hình thức quảng cáo trực tuyến. Chính nhờ khả năng tương tác và định hướng cao,quảng cáo trực tuyến đã dần chiếm được thị phần đáng kể trên thị trường và đang lấn sân các loại hình quảng cáo truyền thống như truyền hình và báo in. Doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2009 đạt 278 tỷ đồng, tương đương 15,5 triệu đôla, theo số liệu mới công bố của Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo.

"Dù vẫn còn non trẻ, thị trường quảng cáo Việt Nam đã tăng trưởng 71% so với năm 2008", ông Lukas Mira, Giám đốc trực tuyến của Cimigo nhận xét. Đây là lần đầu tiên một báo cáo tổng hợp doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam được công bố.

Trước những năm 2000, quảng cáo ở Việt Nam chủ yếu là truyền hình và báo in. Đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam phải kể đến VnExpress. Khi báo này ra đời vào năm 2000 với hình thức đặt banner quảng cáo, khách hàng sẽ trả phí theo vị trí và độ lớn của banner đặt trên site, hình thức này đã nhanh chóng phổ biến sau đó. Nhưng hiện nay hình thức này có thể nói là đã quá quen thuộc và chi phí cao vì với hình thức này khách hàng không nắm được mức độ hiệu quả của quảng cáo. Hơn nữa, khi có sự cố như nghẽn mạng, website bị tấn công từ chối dịch vụ... phần thiệt hại sẽ thuộc về khách hàng vì lúc đó dù số lượng truy cập bị giảm rất nhiều, thậm chí bằng không, họ vẫn phải trả tiền quảng cáo như ngày thường. Thứ hai là quảng cáo bằng banner theo kiểu này có tính định hướng rất thấp vì banner chỉ được "treo" lên cố định ở một chỗ, theo từng chuyên mục của website và nằm yên đó, không thay đổi dù nhiều khi những thông tin bài viết nằm dưới nó liên quan rất ít, thậm chí chẳng liên quan gì đến sản phẩm được quảng cáo.

Trên thế giới, quảng cáo bằng Google Adwords đang có hai khuynh hướng chính: tính phí theo số lượt quảng cáo (pageviews) trên mỗi 1.000 lần xem (CPM - Cost Per Thousand Impression) và tính phí theo giá trị của mỗi click vào quảng cáo (CPC - Cost Per Click).

Hiện nay hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm đã bắt đầu được biết đến ở Việt Nam và chủ yếu xuất hiện trên Google.com.vn với hai hình thức chính là Google Adwords và Google Adsense. Đây là hai hình thức quảng cáo mà khách hàng phải trả tiền cho Google. Và một hình thức quảng bá khác, khách hàng không phải trả phí cho Google là SEO (Search Engine Optimization), tuy mang lại hiệu quả cực kỳ to lớn nhưng hầu như ở Việt Nam chưa được phổ biến rộng rãi. Đây là một hình thức mới và là một trong những xu hướng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Các hình thức quảng cáo này với ưu điểm là chi phí thấp, khách hàng có thể kiểm soát được hiệu quả của chiến dịch marketing so với chi phí bỏ ra. Tuy nhiên, một đặc điểm nổi bật hơn cần quan tâm đó là tính định hướng cực kỳ cao, giúp cho các nhà quảng cáo tìm đúng đối tượng khách hàng mình cần và khách hàng sẽ tự tìm đến với doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét